วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

# ลายนิ้วมือ

น้องๆ ทราบหรือเปล่าคะว่า "ลายนิ้วมือ" ที่ขดไปขดมาบนนิ้วมีประโยชน์อะไรบ้าง?... นอกจากจะทำให้นิ้วมือหนาขึ้น ยืดหยุ่นขึ้นเพื่อป้องกันปลายนิ้วมือจากการบาดเจ็บ ฉีกขาด รวมถึงใช้เก็บความชื้นและดูดซึมได้ดีแล้ว ในทางนิติวิทยาศาสตร์ ลายนิ้วมือเหล่านี้ช่วยในการจับหาคนผิดได้ด้วย หลายคนคงสงสัยว่าแค่ลายนิ้วมืออย่างเดียวถึงกับจับคนผิดมาลงโทษได้ยังไง ก็เพราะลายนิ้วมือของแต่ละคนไม่เหมือนกันเลยนั่นเอง ดังนั้นถ้าตรวจสอบลายนิ้วมือได้ก็หาตัวคนร้ายได้ไม่ยากเหมือนกัน

           ถึงตรงนี้ สิ่งหนึ่งที่น้องๆ คงอยากรู้แล้วล่ะว่าจะเป็นไปได้จริงหรือเปล่าที่ลายนิ้วมือคนทั้งโลกจะไม่เหมือนกันเลย อย่างนี้ก็แสดงว่าคนทั้งโลกมี 7,000 พันกว่าล้านคน นิ้วมือคนละ 10 นิ้ว ก็จะมีลายนิ้วมือ 70,000 กว่าล้านลายเลยหรอ อ๊ะๆ เรื่องนี้ เป็นยังไงลองมาดูกันเลยค่ะ
          หากน้องๆ แบมือออกก็จะเห็นว่าบนมือของเราเต็มไปด้วยเส้น และที่ปลายนิ้วของเราก็จะมีเส้นเล็กๆ นูนๆ พาดผ่านอยู่ทุกนิ้ว  ส่วนนี้แหละค่ะคือลายนิ้วมือ ลายนิ้วมือเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเป็นทารกในท้องแม่เลย และจะเป็นแบบนั้นไม่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าเราจะตาย มีสิ่งเดียวที่อาจจะเปลี่ยนได้คือ ขนาด ที่จะเปลี่ยนตามขนาดร่างกายของเรานั่นเอง

 

          ลายนิ้วมือของคนเราแบ่งเป็น 4 แบบหลักๆ คือ แบบพับหวาย แบบก้นหอย แบบโค้ง และแบบผสม โดยแบบพับหวายจะพบมากที่สุด คือ ประชากรประมาณ 60-70% ทีเดียวค่ะ และคุณสมบัติอีกข้อที่น่าทึ่งคือ แต่ละคนจะมีลายนิ้วมือที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ละคนจะมีลายนิ้วมือต่างกันแม้กระทั่งจะเป็นฝาแฝด หรือ พ่อแม่ญาติพี่น้องก็ตาม หลายประเทศจึงมีการบันทึกลายนิ้วมือของประชาชนเอาไว้เพื่อเป็นประวัติส่วนกลางด้วย อย่างเช่นประเทศเกาหลี อายุครบ 18 ปีเมื่อไหร่ต้องทำบัตรประชาชนและถูกเก็บลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้วไว้ในแฟ้มข้อมูล

          สาเหตุที่ทุกคนมีลายนิ้วมือต่างกัน เป็นผลมาจากรหัสพันธุกรรมที่ซับซ้อนจึงทำให้โอกาสที่จะมีลายนิ้วมือตรงกันน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย จากที่เคยมีการศึกษาพบว่าจะเกิดขึ้นซ้ำกันประมาณ 1 ใน 6 หมื่นล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรของโลกอีกแน่ะ ดังนั้นโอกาสที่พบคนลายนิ้วมือเหมือนกันเรียกได้ว่าต้องเกิดแล้วตายประมาณ 8 รอบถึงจะเจอคนที่ลายนิ้วมือตรงกันได้


        ด้วยเหตุผลนี้เองกระบวนการหาลายนิ้วมือในพื้นที่เกิดเหตุทั้งจากสิ่งของ ผนังกำแพงต่างๆ จึงเป็นวิธีสำคัญของการพิสูจน์หลักฐานหาคนร้าย เพราะปกตินิ้วมือของเราจะมีทั้งเหงื่อ ฝุ่น สะสมอยู่ เวลาเอานิ้วไปจับสิ่งของก็จะปรากฎลายนิ้วขึ้นมา เช่น จับแก้ว บนแก้วใบนั้นก็จะมีลายนิ้วมือแฝงที่บอกได้ว่าใครเป็นคนจับ ดังนั้นถ้าเอาไปเทียบในแฟ้มประวัติก็จะจับคนร้ายได้อย่างไม่ผิดตัวค่ะ
 
 
          สำหรับวิธีการตรวจสอบลายนิ้วมือ เจ้าหน้าที่จะใช้ผงฝุ่น เช่น อะลูมิเนียมหรือผงคาร์บอน โรยไปที่บริเวณที่อยากตรวจสอบ แล้วใช้แปรงพู่กันปัดออกเบาๆ รอยนิ้วที่ชื้นๆ จะดูดจับผงที่โรยเอาไว้ที่ให้มองเห็นเป็นรอยค่ะ หลังจากนั้นก็เอาเทปใสไปแปะแล้วลอกขึ้นมา หาเทปหรือผ้าเทปประกบอีกด้านไม่ให้รอยหลุดออก เพียงเท่านี้ก็เอาลายมือนั้นไปตรวจสอบได้เลยยย สุดยอดมากๆ

 


          เชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้ไปแล้วคงมีโมเมนท์ที่นั่งแบมือเพ่งลายนิ้วมืออยู่ใช่มั้ยคะ พี่มิ้นท์ก็ทำค่ะ 555 แล้วก็ได้เห็นว่านิ้วทั้ง 10 เราก็แตกต่างกันอย่างชัดเจน ว่างๆ น้องๆ ลองเอานิ้วไปจิ้มแป้นหมึกลงบนกระดาษแล้วเทียบกับเพื่อนดูว่าต่างกันมากมั้ยและของใครสวยกว่ากัน 5555

        
  ปล.เท่าที่ดูมือพี่มิ้นท์ มีลายก้นหอย 5 นิ้วแล้วก็ลายมัดหวาย 5 นิ้วค่ะ ลายนิ้วมือของน้องๆ มีอะไรบ้าง มาแชร์กันๆ


 
อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพจาก
www.google.com
www.dek-d.comwww.sc.mahidol.ac.th, www.bcoms.net/tipcomputer/detail.asp?id=1587,
www.myfirstbrain.com/, www.gotoknow.org/posts/130112
www.oknation.net/blog/health2you/2009/05/30/entry-28,
www.halalscience.org, www.highered.nysed.gov/tcert/ospra/samplefpcard.htm